Update
recent

แก่งกะเบา มุกดาหาร สถานที่เที่ยวน่าสนใจ



แก่งกะเบา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมาก มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานมาก แก่งกะเบาตั้งอยู่ในเขตบ้านนาแกน้อย ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร ห่างจากตัวจังหวัดมุกดาหาร 35 กม. 


อาณาเขตติดต่อกับ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ห่างจากอ.ธาตุพนมเป็นระยะทาง 24 กม. และอยู่ตรงข้าม คือ บ้านแก่งกะเบา เมืองไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งมีลำน้ำโขงเป็นเส้นกั้นกลาง

ลักษณะเด่นของแก่งกะเบา คือ มีแก่งหินและโขดหินที่ขวางกั้นแม่น้ำโขง สายน้ำโขงที่ไหลมาจะมากระทบกับแก่งหินและมีการกัดเซาะทำให้เกิดรูปร่างที่สวยงาม ในบางที่จะเป็นลักษณะเหมือนกับหลุมลึก บางที่ก็จะเป็นลักษณะเหมือนถ้ำใต้น้ำซึ่งมีความสวยงามมากในช่วงฤดูร้อน ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนหย่อนใจมากมาย ทั้งมาทำกิจกรรมภายในครอบครัวหรือแม้กระทั่งมาเล่นน้ำก็ตาม ในตัวแก่งกะเบานั้นตรงที่ที่สายน้ำไหลอยู่ตลอดเวลาจะไม่มีตระไคร่น้ำติด เพราะว่าน้ำพัดอยู่ตลอดเวลาแต่ตรงที่น้ำไหลไม่แรงหรือไม่ไหลเลยนั้นควรจะระมัดระวังเพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ภายในแก่งกะเบานั้นก็จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายไม่ว่าจะเป็นที่พัก ร้านอาหาร บริเวณแก่งก็จะมีห่วงยางให้เช่าสำหรับผู้ที่ต้องการลงเล่นน้ำก็มีบริการเสมอ แต่ในช่วงกลางวันนั้นอาจจะอากาศร้อนนิดหน่อยเพราะว่าในแก่งนั้นจะไม่มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาควรเอาร่มหรือหมวกกันแดดไปด้วย





แก่งกะเบานั้นในสมัยก่อนมักจะมีต้นกะเบาซึ่งมีลักษณะคล้ายๆกับต้นมะกอก แต่ในปัจจุบันนั้นไม่มีให้เห็นแล้วและบางคนอาจจะคิดว่าบ้านทางด้านไทยนั้นคือบ้านแก่งกะเบา แต่จริงๆ แล้ว บ้านแก่งกะเบาตั้งอยู่ทางฝั่งประเทศลาวนั้นเอง เมื่อมองดูดีดีจะเห็นตึกสีขาว ซึ่งนั้นก็คือโกดังสินค้าเก่าเมื่อสมัยที่ฝรั่งเศส เข้ามายึดลาวเป็นเมืองขึ้นใหม่ๆนั้น ก็ได้มีการนำเรือกลไฟขนข้าวของสัมภาระและเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆมาเก็บไว้ที่ และเมื่อสังเกตดีดีก็จะเห็นเสาคอนกรีต อยู่กลางลำน้ำโขง สิ่งนั้นก็คือ เสาที่ทางฝรั่งเศสทำไว้เพื่อบอกทิศทางแก่เรือกลไฟ เพราะว่าแม่น้ำโขงบริเวณแก่งกะเบานี้เป็นแก่งหินทรายที่มีลักษณะเป็นเกาะแก่งมากมายจึงต้องทำการระเบิดหินเพื่อเปิดเป็นทาง เพื่อที่เรือกลไฟจะได้เดินทางได้สะดวกแต่ก็ยังไม่ปลอดภัยมากนักจึงได้ทำเสาหินขึ้นโดยที่จะมีการทาสีเป็นสัญลักษณ์ไว้ แต่ในปัจจุบันด้วยกาลเวลาและสภาพอากาศแล้วก็ทำให้สีที่ทาไว้นั้นเลือนหายไปมากจนไม่มีเค้าเดิมว่าเป็นเช่นไร
แต่ก็มีการสันนิฐานว่าอาจจะเป็นเสาคอนกรีตสีดำกับแดงก็ได้ โดยที่เสาที่ทางสีดำนั้นอาจจะบอกว่าทางซ้ายของเสานั้นมีเกาะแก่งทางขวาเป็นร่องน้ำที่ทำไว้ให้หันเรือไปทางขวาส่วนสีแดงก็คือทางซ้ายนั้นเป็นร่องน้ำขวาคือเกาะแก่งควรที่จะเลี่ยงไปทางด้านซ้ายของเสาเพื่อความปลอดภัย








การเดินทาง ใช้เส้นทางระหว่าง จังหวัดมุกดาหาร - อำเภอธาตุพนม (ทางหลวงหมายเลข 212) โดยออกจาดจังหวัด มุกดาหารไปทางทิศเหนือ ถึงตำบลคำป่าหลาย ระยะทาง 25 กิโลเมตร แล้วลี้ยวขวา เข้าไปอำเภอหว้านใหญ่ระยะทาง 10 กิโลเมตรโดยห่างจากอำเภอหว้านใหญ่ ไปทางทิศเหนือ อีกประมาณ 8 กิโลเมตร ไปทางทิศเหนือ ที่บ้านสองคอน ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร
Homestay Baanbung Mukdahan

Homestay Baanbung Mukdahan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.