Update
recent

รวมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ จ.มุกดาหาร


ที่เที่ยว จังหวัดมุกดาหารที่น่าสนใจ

1. ลำห้วยบางทราย เป็นแม่น้ำไหลผ่านหลายหมู่บ้านที่ ต.หนองแคน ต.ก้านเหลืองดง ต.คำป่าหลาย





2. อ่างเก็บน้ำห้วยขี้เหล็ก เป็นเขื่อนดิน เป็นอ่างเก็บน้ำที่สำคัญของชาวนิคมคำสร้อย และเป็นแหล่ง พักผ่อนหย่อนใจที่สวยงาม สามารถไปเยี่ยมชมได้ทุกฤดูกาล


ห่างจากจังหวัดมุกดาหาร 23 กิโลเมตร ก่อนถึงอำเภอนิคมคำสร้อย เลี้ยวซ้าย เข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร อยู่ที่หมู่บ่านด่านยาว เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่พอสมควร กัักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร ตัวเขื่อนเป็นเขื่อนดินเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีทิวทัศน์ที่สวยงาม มองเห็นวนอุทยานภูหมู ภูแผงม้า และเทือกเขา อื่นๆ สวยงามมาก เป็นสถานที่พักผ่อนหยอ่นใจ ในยามว่างในหน้าแล้งน้ำสวยใส สะอาด นอกจากจะเป็นเขื่อนกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรแล้ว ยังเป็นแหล่ง เกษตรกรรมของชาวบ้านที่อาศัย อยู่บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำ และเป็นแหล่งประมง สำหรับชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงด้วย






3. วนอุทยานภูหมู มีธรรมชาติสวยยงามอีกแหน่งหนึ่งของจังหวัดมุกดาหาร อยู่ที่อำเภอนิคมคำสร้อย
ทางหลวงหมายเลข 212 สายนิคมคำสร้อย เลิงนกทา ห่างจากตัวอำเภอนิคมคำสร้อย ประมาณ 6 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก ประมาณ 12 กิโลเมตร เป็นภูเขาเล็กๆ มีความสูง 353 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล พื้นที่ราบบนยอดเขาประมาณ 4 ตาราง กิโลเมตร หรือ 2,500 ไร่ เป็นหน้าผาให้ชมวิว 3 จุด ในอดีตเป็นฐานมัพของทหาร อเมริกา เพราะภูหมูเป็นลักษณะภูมิศาสต์ รอบๆ ภูเป็นหน้าผาสูงชัน เป็นทำเลที่เหมาะในเชิงยุทธศาสตร์




4. อุทยานแห่งชาติมุกดาหาร (ภูผาเทิบ) ปฏิมากรรมทางธรรมชาติ สวยงามแปลกตา ท่ามกลางแวดล้อมป่า ตั้งอยู่ที่ ต.นาสีนวน อ. เมืองมุกดาหาร จ. มุกดาหาร เทิบภาษาอิสาน หมายถึง "เพิง" คือลักษณะของหินที่วางทับซ้อนกันลักษณะเป็นเพิง (เพิงหมาแหงาน) อุทยานฯครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมืองมุกดาหารและอำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร บนถนนสาย มุกดาหาร ดอนตาล ระยะทางจากตัวเมืองมุกดาหาร ไปทางทิศใต้ประมาณ 17 กิโลเมตร แยกเข้าทาง อีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานฯ ประกาศจัดตั้งเป็นพื้นที่คุ้มครอง เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2531 ตามพระราชบัญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2405เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 59 ของประเทศไทย

ภูมิประเทศประกอบด้วยภูเขาสูงชันหลายเทือกเขาติดต่อกัน คือ ภูนางหงษ์ ภูถ้ำพระ ภูหลังเส ภูหินเทิบ ภูหมากยาง ภูโป่ง ภูมโน มียอดเขาภูจอมศรีเป็นยอดเขาที่สูงที่สุด คือ สูงประมาณ 420 เมตรจากระดับน้ำทะเล มีสภาพเป็นภูเขาหินตลอดทั้งมีหินกว้างยาว และหินทับซ้อนกันในรูปต่างๆ หน้าผาสูงชัน และดินส่วนใหญ่เป็นดินปนทราย เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย เช่น ห้วยตาเหลือก ห้วยสิง ห้วยสะพาย ห้วยเรือ ห้วยบอน ห้วยช้างชน ห้วยไค้ และห้วยมะเล เป็นต้น










สถานที่น่าเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติมุกดาหาร 7 จุดเด่น

  • กลุ่มหินเทิบการเกิดกลุ่มหินเทิบจากอดีตถึงปัจจุบัน เป็นที่มาของประติมากรรมธรรมชาติ ล้วนเกิดจากการกัดเซาะของฝน น้ำ ลม และแสงแดด ผ่านกาลเวลามาถึง 120-95 ล้านปี ทำให้กลุ่มหินเหล่านี้มีสภาพแตกต่างกัน ตั้งวางอยู่บนลานหินอันกว้างไกล และมีป่าไม้นานาพันธุ์ขึ้นไปตามรอบๆ บริเวณลานหิน ช่วงหน้าฝนก็จะมีวัชพืชขึ้นอยู่เป็นหย่อมๆ ช่วงปลายฝน ต้นฤดูหนาวนั้น จะมีวัชพืชผลิดอกบาน สะพรั่ง หลากหลายสี สวยงาม กลุ่มก้อนหินเหล่านี้เรียงซ้อน ซ้อนทับกันเป็นกลุ่มก้อน วิจิตรพิศดาร สวยงามแปลกตาดุจดังประติมากรรมของนักจิตกรชั้นเอกมาจัดตั้งไว้ สร้างความประหลาดใจ และประทับใจ ให้กับผู้ที่มาเยือนเป็นอย่างยิ่งแต่ล่ะกลุ่มก้อนมีลักษณะ แตกต่างกันออกไปไม่ซ้ำแบบกัน บางก้อน บางกลุ่ม ก็คล้ายเจดีย์ของจอมยุทธจากเมืองจีน บ้างก็เหมือน เห็ด,วัวกระทิง บ้างก็เหมือนคน, เต่า และสัตว์ต่างๆนานาแล้วแต่จินตนาการของแต่ละคนที่ไปเยี่ยมเยียน กลุ่มหินประติมากรรมชั้นเอกของธรรมชาติ เหล่านี้ มีความคงทนของชั้นหินที่แตกต่างกันก็เนื่องจากการประสานของเนื้อทรายแตกต่างกัน หินทรายชั้นบน ที่คงทนมีสีเนื้อหินเป็นสีน้ำตาล มีส่วนประกอบที่เป็นซิลิกาและเม็ดกรวดมาก ส่วนหินทรายชั้นต่ำลงมาที่ไม่คงทน มีสีของเนื้อหินเป็นสีขาวจะมีส่วนผสมของคาร์บอเนตมาก สภาพของธรณีวิทยา บริเวณกลุ่มหินเทิบประกอบด้วยหินชั้นของหมวดหินเสาขัวและกลุ่มหินภูพานของกลุ่มหินโคราชมีการลำดับ ชั้นหินอยู่ในมหายุคมีโซโซอิค ประกอบด้วย หินโคลน หินทราย หินทรายแป้ง และหินกรวดมนหนา ประมาณ 200 เมตร 
  • ลานมุจลินท์ลานหินเรียบทอดยาวกว้างไกลต่อจากกลุ่มหินเทิบ โดยมีป่าเต็งรังแคระล้อมรอบให้ความงดงามกลมกลืน กับธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่ง มีพันธุ์ไม้พุ่มจำพวกข่อยหิน นางฟ้าจำแลง อ้นเหลืองและกระโดนดาน เป็นส่วนประกอบจุดเด่นของที่นี้ที่ไม่ควรมองข้ามคือกลุ่มดอกหญ้าของสังคมพืชขนาดเล็ก เช่น สร้อยสุวรรณา หยาดน้ำค้าง หนาวเดือนห้า ดาวรวมดวงและดุสิตา ซึ่งจะออกดอกบานสะพรั่งหลากสีคละเคล้ากัน เช่น สีม่วง สีขาว สีทอง โดยจะออกดอกในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ของทุกปี รอบๆกลางลานแห่งนี้ยังมีไม้เต็งรังขึ้น อยู่มากมายและจะผลิดอกในเดือน ธันวาคม ถึงมากราคา ของทุกปี จะมีกลิ่นหอมทั่วลานและป่าเขาไปทั่วทั้ง บริเวณและสามารถมองเห็นทัศนียภาพแม่น้ำโขง - สาธารณะประชาธิปไตยประชาชนลาวได้ด้วย
  • น้ำตกวังเดือนห้าคำว่า "วัง" ในที่นี้ภาษาอิสานใช้เรียกกับแหล่งน้ำที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขังเป็นเวิ้งวัง เป็นน้ำตกขนาดเล็กเกิดจาก สายธาร ที่ไหลผ่านลานหินมุจลินท์ ภายในน้ำตกประกอบไปด้วยแอ่งหิน หุบหิน โขดหิน นักท่องเที่ยวนิยมไปชมทัศนียภาพและเล่นน้ำตกในฤดูแล้ง จะมีบ่อน้ำซับไหลหล่อเลี้ยงพืชพันธุ์และสัตว์ป่า 
  • ภูฮัง ถ้ำประตู เป็นจุดชมทิวทัศน์ อยู่ที่บ้านนาคำน้อย ตำบลคำป่าหลาย แวดล้อมไปด้วยป่าไม้เบญจพรรณ ตั้งอยู่ที่บ้านนาคำน้อย ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมือง มุกดาหารไปทางทิศเหนือ ประมาณ 25 กิโลเมตร ถนนสายมุกดาหาร-ธาตุพนม แยกซ้ายที่ตำบลคำป่าหลาย เข้าสู่ถนนสาย-ต.คำป่าหลาย-ต.ก้านเหลืองดง อ.ดงหลวง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเล็กบนสันเขาภูฮัง ภายในถ้ำในอดีตมีค้างคาวหลากหลายสายพันธุ์ ชาวบ้านมักจำจะนำมูลค้างคาวจากถ้ำนี้ไปเป็นปุ๋ยแก่พืชผัก ภายในถ้ำเป็นทางเข้าคับแคบมาก ไม่สามารถเดินเข้าไปได้ นอกจากคลานเท่านั้น มีความลึกประมาณ 30 เมตร จุดชมวิวเป็นหน้าผาสูงชัน มองเห็นเทืือกเขาภูพาน มองเห็นบ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย บ้านแก้ง ทิวทัศน์สวยงาม บนสันเขาเป็นที่ราบ ป่าไม้ ขึ้นหนาแน่น เป็นป่าไม้เบญจพรรณ ป่าเต็งรัง เหมาะแก่การเข้าไปศึกษาพรรณไม้ และธรรมชาติ

    นอกจากถ้ำประตูแล้ว ยังมีสำนักสงฆ์ ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์ ที่หลังภูฮังอีกด้วย สามารถนำรถเข้าใกล้ถึงจุดชมทิวทิศน์ จากตัวเมืองมุกดาหาร ทางทิศเหนือ ถนนสายมุกดาหาร - ธาตุพนม ประมาณ 25 กิโลเมตร เมื่อถึงตำบลคำป่าหลาย เลี้ยวซ้ายเข้าหมู่บ้าน นาคำน้อย ประมาณ 6 กิโลเมตร

6. แก่งกะเบา เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนที่สวยงาม ในแม่น้ำโขง ที่อำเภอหว้านใหญ่ ใช้เส้นทางระหว่างจังหวัดมุกดาหาร - อำเภอธาตุพนม (ทางหลวงหมายเลข 212) ไปทางทิศเหนือ ถึงตำบลคำป่าหลาย ระยะทาง 25 กิโลเมตร แล้วลี้ยวขวาเข้าไปอำเภอหว้านใหญ่ ระยะทาง 10 กิโลเมตร โดยห่างจากอำเภอหว้านใหญ่ไปทางทิศเหนือ ประมาณ 8 กิโลเมตร ไปทางทิศเหนือที่บ้านสองคอน ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร

แก่งกะเบาเป็นแก่งหินยาวเหยียดตามลำน้ำโขง บนฝั่งมีลานหินกว้างใหญ่เป็นที่พักผ่อนได้อย่างดี ในฤดูแล้งน้ำลดจนเห็นเกาะแก่งกลางน้ำและหาด ทรายสวยกว่าฤดูอื่นๆ อาหารมีชื่อของแก่งกะเบา คือหมูหัน นอกจากจะป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ แล้วยังเป็นแหล่งประมงของชาวบ้าน บริเวณใกล้เคียงอีกด้วย สถานที่สำคัญ และน่าสนใจบริเวณใกล้เคียงคือ วัดบ้านสองคอน








7. น้ำตก ตาดโตน อยู่ระหว่างบ้านงิ้วกับบ้านโนนยาง บนถนน ขอนแก่น- มุกดาหาร ห่างจากถนนใหญ่ 400 เมตร ย่างเข้าหน้าร้อนจะมีผู้คนทั้งอยู่ไกล้ไกล ทุกสารทิศเข้าเยี่ยมชมน้ำตกไกล้ธรรมชาติซึ่งไม่ไกลจากถนนมากนัก ในบริเวณ น้ำตกจะมีร้านคาราโอเกะและอาหารให้คนที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศ คนส่วนมากจะมาที่นี่กันในหน้า แล้งของทุกปีเพื่อคลายร้อนกัน จึงไม่แปลกที่จะเห็นทั้งเด็กและผู้ใหญ่แม้กระทั่งวัยไม้ไกล้ผั่ง เพราะบรรยากาศร่มรื่นความ เย็นสบาย แถมีร้านขาย ของ คอยบริการ นับเป็นสวรรค์บนดินอย่างแท้จริง น้ำตกตาดโตน เป็นน้ำตกชั้นเดียว แต่แนวราบยาวและสวยงาม ทางเข้าน้ำตกมี สินค้า พื้นบ้านไว้ขายสำหรับท่านที่ต้องการซื้อติดไมเติดมือ น้ำตกตาดโตนอยู่ไกล้กับองการบริหารส่วนตำบลโนนยาง เดินทางสะดวกสบายตามถนนสาย 2024 ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร อยู่ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 67-68แยกเข้าไป อีกประมาณ 400 เมตร ทางขวามือ ระยะน้ำตกสูง 7 เมตร กว้าง 30 เมตร มีแอ่งน้ำ สำหรับเล่นน้ำได้ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาว มุกดาหารและชาวจังหวัดใกล้เคียง




ขอบคุณข้อมูลจาก hellomukdahan.com
Homestay Baanbung Mukdahan

Homestay Baanbung Mukdahan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.