Update
recent

ร่วมงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม




ร่วมงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ประจำปี 2556 18-26 กุมภาพันธ์

ปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 - 26 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งผมเองก็ได้เดินทางไปนมัสการพระธาตุดังกล่าวมาครับ เลยเก็บภาพบรรยากาศสวยๆ พร้อมผู้คนที่เดินทางมาร่วมนมัสการในครั้งนี้จำนวนมากมายเหลือเกินครับ ซึ่งบอกได้เลยครับว่าในปรต่อไปใครที่ต้องการไปร่วมงานนั้นต้องจองที่พักล่วงหน้าเลยนะครับ ปกติแล้วทุกๆ ปีที่จัดคนก็เยอะทุปีอยู่แล้วนะครับ เดินทางไปตอนเช้าๆ คนอาจจะน้อยหน่อย สายๆ มา คนจะเยอะมากครับ รถติดยาวเลยทีเดียว แนะนำว่าโดยสารรถประจำทางจะสะดวกกว่านะครับ

บรรยากาศฝั่งโขง
ช่วงเช้าๆ ลมเย็นๆ ริมฝั่งโขง
เรือข้ามฝั่งโขง

คนข้ามเต็มเรือเลย
ในช่วงงานดังกล่าวนั้น ชาวไทยลาว สามารถเดินทางข้ามฝั่นไปดูวัฒนธรรมได้โดยไม่มีหนังสือเดินทางข้ามประเทศครับ ในระยะเวลาดังกล่าวที่ด่านไทย-ลาว อ.ธาตุพนม ซึ่งงก็จะมีผู้คนจำนวนมากเลยครับที่เดินทางเข้ามา แถวยาวเลย ชาวลาวก็จะเดินทางข้ามมานมัสการ พร้อมจับจ่ายซื้อของที่ฝั่งไทย ส่วนคนไทยก็จะข้ามไปดูกิจกรรมที่ทางลาวจัดขึ้นเช่นกัน พร้อมร้านค้าต่างๆ ที่มาออกงาน ของถูกๆ เยอะครับทางฝั่งนั้น การข้ามไปมาในระยะเวลาดังกล่าวมีเวลา เช้า-เย็นนะครับ ผมไม่แน่นใจเรื่องเวลานะ เช้านี้ก็น่าเปิดจะประมาณ 6-7 โมงเช้า ปิด 5-6 โมงเย็นครับ ต้องรีบกลับ เพราะให้ให้ระยะเวลาเท่านี้ถ้าเกินผมไม่แน่นใจนะว่าจะต้องทำอย่างไร
บรรยากาศด่านตรวจเข้าเมือง อ.ธาตุพนม คนเยอะมากๆ
รอกันไป คนเยอะจริงๆ 
พื้นที่ริมฝั่งโขง ขว้างขวางมากๆ
สามารถลงมาชมวิวได้ใกล้ๆ มากขึ้น เพราะพื้นที่แบ่งเป็นชั้นๆ
ตอนที่ผมไปนั้นตอนเช้าๆ งี้ อากาศเย็นเลยทีเดียว สายๆ มาก็ร้อนบ้าง ตกเย็นมาก็เย็นๆ มีลมเย็น เสื้อกันหนาวมีโอกาสได้ใช้ละครับงานนี้ ซึ่งงานนมัสการองค์พระธาตุปีนี้ก็จัดได้ยิ่งใหญ่ทุกๆ ปีครับ คนเยอะทุกปี มีร้านค้ามาร่วมออกงานก็เยอะครับ มีหลายหลากสินค้า ของฝาก ของกินมากมาย ราคาก็ไม่แพงครับ ยกเว้นของบางอย่างถ้าจะซื้อก็ถามราคากันสักนิดก่อนก็ดีครับ ยังไงฝากไว้ครับคนเยอะก็อย่าหงุดหงิดนะครับ เพราะเป็นเรื่องธรรมดาครับใครๆ ก็อยากจะมางานนี้ ถ้าเป็นไปได้หากอยากจะมาเที่ยวแบบสบายๆ  ก็มาช่วงที่ไม่ใช่เทศกาลครับ จะได้ชมวัด สถานที่ต่างๆ ภายในวัดได้สะดวก ไม่วุ่นวาย แต่ก็อาจจะไม่มีกิจกรรมต่างๆ ให้ได้ร่วมเหมือนช่วงจัดงาน อันนี้ก็แล้วแต่ความสะดวกแต่ละท่านครับบวกกับเวลาด้วย
งานนมัสการองค์พระธาตุพนม เป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนชาวไทย ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ปีนี้จัดขึ้นวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 - 26 กุมภาพันธ์ 2556 ชาวจังหวัดนครพนม ร่วมขบวนแห่อันเชิญพระอุปคุตจากริมฝั่งแม่น้ำโขง มาประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุพนม พิธีถวายข้าวพืชภาค ห่มผ้าพระธาตุและเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุ มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและการแสดงมหรสพสมโภชตลอดงาน 9 วัน 9 คืน


คนเยอะมากๆ

เดินแทบไม่ได้เลยครับ พลังแห่งศรัทธา

พานดอกไหม้ สวยงามครับ

องค์พระธาตุเข้าไปดูใกล้ๆ
งานนมัสการพระธาตุพนม ในสมัยโบราณ บรรดาชาวพุทธในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและในประเทศลาว เชื่อถือสืบ ๆ กันมาว่า ถ้าใครมีโอกาสเดินทางไปไหว้พระธาตุพนมอันศักดิ์สิทธิ์ ถวายเครื่องสักการะบูชาหน้าองค์พระธาตุพนม จิตใจจะสงบเยือกเย็นอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง ถ้ายังไม่บรรลุนิพพานในชาตินี้ เมื่อตายแล้ววิญญาณก็จะได้ไปสู่สวรรค์ ชาวพุทธในถิ่นนี้ถือกันว่าองค์พระธาตุพนมไม่เพียงแต่จะเป็นเจดีย์ที่บรรจุพระอุรังคธาตุของพระพุทธเจ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ซึ่งครั้งหนึ่งพระพุทธเจ้าเมื่อยังทรงพระชนม์อยู่ ได้ทรงเสด็จมาประทับแรมอยู่หนึ่งราตรี ประเพณีนมัสการพระธาตุพนม เป็นประเพณีประจำปีสมโภชองค์พระธาตุพนมปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ของประชาชนไทย-ลาวสองฟากฝั่งโขง
คนยังหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย

ผู้คนมาจากหลากหลายจังหวัดทั่วสารทิศ และจากประเทศลาว

ใครๆ ก็อยากเข้าไปไหว้ใกลๆ องค์พระธาตุ

บริเวณทางเข้าอีกทาง ก็ยังแน่นด้วยผู้คน

เดินไม่ได้เลย คนแน่จริง
ทางเข้าสถูปอิฐพระธาตุองค์เดิม
ที่เก็บสถูปอิฐพระธาตุองค์เดิม
ที่เก็บสถูปอิฐพระธาตุองค์เดิม
ที่เก็บสถูปอิฐพระธาตุองค์เดิม

ภาพในองค์พระธาตุพนม


ประวัติองค์พระธาตุพนม

ในวันงานประชาชนจากทั่วทุกสารทิศของไทยและชาวลาวต่างเดินทางกันมาร่วมพิธีกรรมมากมาย งานมหรสพสมโภชคึกคักสนุกสนานจัดเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน สามารถเดินเที่ยวชมงานได้ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งพระธาตุพนมเป็นพระธาตุประจำปีของผู้ที่เกิดปีวอก และเป็น 1 ในเส้นทางไหว้พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ เชื่อว่าผู้ใดได้ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์มีผู้คนให้ความเคารพนับถือ

Homestay Baanbung Mukdahan

Homestay Baanbung Mukdahan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.