Update
recent

พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช หรือ ปู่ศรีมุกดา รูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์



พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช หรือ ปู่ศรีมุกดา รูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนภูเขาสูงในพื้นที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

สำหรับองค์ “พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช” หรือ “ปู่ศรีมุกดา” เป็นรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูงในพื้นที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ลักษณะของพญานาคจะขดตัวไปมา และชูลำคอสูงสง่าหันไปทางแม่น้ำโขงเบื้องล่าง ลำตัวยาว 122 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.50 เมตร สูงประมาณ 20 เมตร มีสีเขียวอมฟ้าสะท้อนแสงสวยงามคล้ายสีปีแมลงทับ มีลวดลายที่ละเอียดวิจิตรบรรจง แต่ก็แฝงไปด้วยความน่าเกรงขาม จากบริเวณที่ตั้งขององค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช จะสามารถมองเห็นแม่น้ำโขงได้ชัดเจน พร้อมทั้งวิวของเมืองมุกดาหารและฝั่งลาว สามารถมองวิวที่สวยงาม

 














และที่พลาดไม่ได้ก็คือ "พระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9" เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ตั้งเด่นสง่าบนเขาภูมโนรมย์ รูปทรงเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 39.99 เมตร สูง 59.99 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอดเศียร 84 เมตร


มุกดาหาร เป็นจังหวัดชายแดน อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย ห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 642 กิโลเมตร  ติดชายแดน และแม่น้ำโขง

ขอบคุณข้อมูล
https://pantip.com/topic/3774604
https://www.thairath.co.th/content/1295046
https://www.sanook.com/travel/1410905/


Homestay Baanbung Mukdahan

Homestay Baanbung Mukdahan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.