Update
recent

บ้านบุ่ง จ.มุกดาหาร จัดประกวดขันโตกอาหารพื้นถิ่น อาหารอีสาน




บ้านบุ่ง จ.มุกดาหาร จัดประกวดขันโตก อาหารพื้นถิ่น อาหารอีสาน

ชาวบ้านบุ่ง หมู่ที่ 4-5 ต.ภูวง อ.หนองสูง จ. มุกดหาร ได้มีการจัดประกวด การจัดขันโตกอาหารพื้นถิ่ง อาหารอีสานขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรม ซึ่งอาหารที่นำการจัดแข่งขันนั้นก็เป็นอาหารในท้องถิ่น อาทิ เห็ด ปลาน้ำจืด ซึ่งหาได้ในไร่นา สระน้ำในสวน/ในไร่นา ผักต่างๆ ปลอดสารพิษ  หน่อไม้สดๆ ซึ่งอาหารบางชนิดก็หารับประทานได้ในบางฤดูการเท่านั้น โดยเฉพาะหน่อไม้สด ที่จะมีมากในฤดูกาลนี้ และปลาซิว ที่อยู่ในไร่นา 

ซึ่งต้องบอกเลยว่า อร่อยมากๆ โดยเฉพาะหน่อไม้สดๆ ที่เก็บมาจากสวนในไร่นาบ้าง บนภูเขาบ้าง ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติอยู่แล้ว ที่ชาวบ้านสามารถไปเก็บมารับประทานได้ และพืชผักต่างๆ ต้องบอกเลยว่ารสชาดจัดจ้าน เผ็ดร้อน หน่อไม้สดๆ ต้มใหม่ๆ อร่อย อ่อนนุ่มมากๆ ซึ่งอยากให้หลายๆ คนที่ยังไม่เคยลิ้มลองหน่อไม้สดๆ ที่นำมาทำอาหารนั้นมันสุดยอดมากๆ ใครอยากจะลิ้มลองต้องรีบไปเลยนะครับ เดี๋ยวหมดฤดูกาลไป เสียดายแย่ ในงานครั้งนี้ก็มีการนำเอาไปทำอาหารประเภทต่างๆ มากมาย เช่น แกง ต้ม หมกหน่อไม้ ตำหน่อไม้ ยำหน่อไม้ แกงเห็ดป่า ห่อหมกปลาซิวนา ฯลฯ







สำหรับงานที่จัดขึ้นก็เพื่อรักษาวัฒนธรรมในเรื่องอาหาร การกินของชาวบ้านในอดีต เพื่อเผยแพร่ให้ชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวํฒนธรรมของอาหารพื้นถิ่น อาหารอีสาน การนำเอาวัตถุดิบต่างๆ มาประกอบอาหาร วึ่งสามารถทำรายการอาหารได้มากมาย แม้จะเป็นชนิดเดียว เช่นหน่อไม้เป็นต้น 

ถ้าหากท่านใดสนใจอยากจะไปสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น ชิมอาหารพื้นถิ่น อาหารตามฤดูกาล เชิญได้เลยที่โฮมสเตย์บ้านบุ่ง ต.ภูวง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ติดต่อได้ที่โฮมสเตย์บ้านบุ่ง มุกดาหาร


Homestay Baanbung Mukdahan

Homestay Baanbung Mukdahan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.