Update
recent

โอทอปหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์สร้างรายได้สู่ชุมชน

โอทอป หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้สู่ชุมชน

การส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ และกระจายรายได้สู่ชุมชนเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก รัฐบาลจึงมีนโยบายเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนฐานราก และส่งเสริมให้เกิดการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและทรัพยากรในชุมชน ในชื่อโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" หรือ โอทอป

ปีนี้ทางกระทรวงมหาดไทยร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดงาน "อลังการงานช้อป OTOP Midyear 2014" ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจะรวบรวมสินค้าโอทอป ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ มาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ อาทิเช่น จิตรกรรมเปลือกไข่ ไวน์หม่อน ข้าวเกรียบ กระเป๋าหนัง สินค้าจักรสาน ขนมไทย และสินค้าหัตถกรรมสิ่งทอต่างๆ ฯลฯ มารวมไว้ในภายใต้แนวคิด มหกรรมแห่งภูมิปัญญา คัดสรรมาจากทั่วไทย ถูกใจนักช้อป มีร้านค้ากว่า 2,000 ร้านค้ามาร่วมจำหน่ายสินค้า

ในส่วนของจังหวัดมุกดาหาร ก็ได้มีการนำเอาผ้าทอชนิดต่างๆ ไปร่วมในงานด้วย เพราะชาวบ้านจังหวัดมุกดาหารส่วนมากประกอบอาชีพเกษตรกร ทำไร่ ทำนา ทำสวน เมื่อมีเวลาว่างก็จะรวมตัวกันทอผ้าลายต่างๆ ที่มีสีสวยงาม ย้อมด้วยสีธรรมชาติ เช่น ผ้าหมักโคลน อ.หนองสูง ผ้าทอของกลุ่มสตรีผ้าฝ้ายบ้านภู โดย ป้าเตย ซึ่งเป็นรายได้เสริมของชาวบ้าน โดยชาวบ้านจะเลือกทอผ้าตามความถนัดของแต่ละคน เมื่อได้ผ้าทอก็สามารถนำมาต่อยอดแปรรูปเป็นสินค้านุ่งห่มได้ ผ้าที่ขึ้นชื่อที่สุดของกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านภูคือ ผ้าไหมแก้วลายมุกดา ซึ่งต้องสั่งจองเท่านั้น สินค้าโอทอปจึงถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ที่กระจายรายได้สู่ชุมชน ส่งผลให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

 
Homestay Baanbung Mukdahan

Homestay Baanbung Mukdahan

ขับเคลื่อนโดย Blogger.