Update
recent

บ้านคำพอก อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ขุดพบ ‘กลองมโหระทึก’ ทำด้วยโลหะอายุ 2,000-3,000 ปี เป็นโบราณวัตถุล้ำค่า


บ้านคำพอก อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ขุดพบ ‘กลองกบ’ หรือ ‘กลองมโหระทึก’ ทำด้วยโลหะที่คาดว่าเป็นสำริดฝังดินในร่องน้ำที่ไหลงมาจากภูเขา เชื่ออายุ 2,000-3,000 ปี เป็นโบราณวัตถุล้ำค่า

วันที่ 16 เม.ย. 59 ที่ผ่านมา นายสมพร มณีรัตน์ นายอำเภอหนองสูง จ.มุกดาหาร เปิดเผยถึงการค้นพบโบราณวัตถุชิ้นสำคัญ เป็นกลองมโหระทึกโบราณ โดยชาวบ้านคำพอก หมู่ 5 ต.โนนยาง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร นายประเพศ ปัททุม อายุ 50 ปี เป็นผู้พบกลองดังกล่าว ฝังอยู่ในร่องน้ำที่ไหลจากภูเขาลงสู่ที่นาของชาวบ้าน พบว่าเป็นกลองมโหระทึกล้ำค่า คาดว่าอายุ 2,000-3,000 ปี มีหน้ากว้าง 52 ซม. น้ำหนัก 9.8 กิโลกรัม และจะได้ประสานไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านกลองมโหระทึกจากกรมศิลปากร เข้ามาดูอีกครั้งหนึ่ง

บริเวณบ้านคำพอก หมู่ 5 ต.โนนยาง อ.หนองสูง แห่งนี้ เคยพบซากฟอสซิลเต่าอายุ 2,000 ปีมาแล้ว ตลอดทั้งซากฟอสซิลไดโนเสาร์ อีกด้วย และในเดือน เม.ย. 59 นี้เองก็ได้ค้นพบกลองมโหระทึกล้ำค่า อายุ 2,000-3,00 ปี อีกด้วย จึงอยากเสนอให้บ้านคำพอก ต.โนนยาง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร จัดสร้างเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชาวบ้าน ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวไทยทั่วไป นายประเพศ ปัททุม อายุ 50 ปี กล่าวว่า ตนเองได้ไปพบกลองมโหระทึกใบนี้ฝังไว้อยู่ในดินหลายปีแล้ว แต่ตอนแรกคิดว่าเป็นของอย่างอื่นที่ไม่มีค่าอะไร จึงไม่ได้สนใจ จนเมื่อวันสงกรานต์ วันที่ 13 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมา ได้ลองขุดขึ้นมาดู นำมาล้างน้ำขัดเกลาดู ปรากกฏว่าเป็นกลองมโหระทึก ทำด้วยโลหะ ด้านหน้ากว้าง 52 ซม. จึงอยากให้ผู้เชี่ยวชาญได้ลองตรวจดูว่าเป็นสิ่งของล้ำค่าหรือไม่ และอยากให้กลองมโหระทึกนี้เก็บรักษาไว้ที่บ้านคำพอก หมู่ 5 ต.โนนยาง อ.หนองสูงต่อไป ไม่ต้องนำไปไว้ที่อื่น





สำหรับกลองมโหระทึก พบได้ในดินแดนแถบสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม เป็นกลองชนิดหนึ่งที่ทำจากโลหะผสมทองแดง ดีบุกและตะกั่ว เรียกว่า สำริด บนหน้ากลองมักทำรูปกบประดับตกแต่งจึงมีอีกชื่อว่า “กลองกบ” คนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อราว 3,000 ปีก่อน ใช้ตีประโคมในพิธีกรรมความเชื่อต่างๆ เช่น พิธีศพ พิธีเลี้ยงผี พิธีขอฝน ฯลฯ และเป็นลักษณะเฉพาะของวัฒนธรรมความเชื่อที่มีร่วมกันของคนที่เคยอาศัยในดินแดนสุวรรณภูมิ (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปัจจุบัน)

ทั้งนี้ เวียดนาม ถือว่าเป็นบ้านเกิดของกองกบ นักโบราณคดีชาวฝรั่งเศสได้ขุดค้นพบกลองสำริดจำนวนมากเป็นครั้งแรก บริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำแดงทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม โดยเฉพาะแหล่งโบราณคดี “ดองซอน” ในจังหวัดธานหัว ซึ่งเป็นชุมชนเกษตรกรรมที่มีการทำโลหะสำริดเรียกว่า “วัฒนธรรมดองซอน” (dong son culture) นักวิชาการสันนิษฐานว่า การทำกลองกบในเวียดนามได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและรูปแบบจากจีนในสมัยราชวงศ์จิว และราชวงศ์ฮั่น เมื่อราว 2,700 ปีก่อน

ขอบคุณข้อมูล www.thairath.co.th
ขอบคุณรูปจาก แมวมองมุกดาหาร
Homestay Baanbung Mukdahan

Homestay Baanbung Mukdahan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.